Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Đồng phục công sở trăm hoa đua nở


Đồng phục công sở là bộ mặt của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Đồng phục đẹp sẽ tạo nên ấn tượng tốt cho hình ảnh của doanh nghiệp và góp phần không nhỏ trong thành công của họ. Song các nhà lãnh đạo, người quản lý của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này, hoặc có quan tâm cũng chỉ nửa vời khiến dong phuc cong so biến tướng và nhiều khi gây những ngộ nhận tai hại.

Đó là tình trạng tuỳ tiện hoặc lạm dụng trong việc cho ra đời những kiểu dong phuc cong so, nhà hàng, khách sạn, nhất là đồng phục của những người bảo vệ. Điểm dễ thấy của loại trang phục này là trông hao hao quân phục kiểu nhà binh, các phục trang của cơ quan bảo vệ pháp luật, hay những bộ quân phục của các chiến binh thời… La Mã.
Một số doanh nghiệp còn thường xuyên thay đổi đồng phục công sở, gây bất ổn trong định hình phong cách, làm mất đi uy tín của thương hiệu. Nhiều nơi vẫn coi nhẹ vai trò của đồng phục nên tùy tiện cách tân, biến tấu đồng phục công sở thành các mẫu thời trang. Khi thích thì cho đồng phục màu vàng, chán rồi lại cho màu xanh, khi thì áo cao cổ, lúc kiểu sát nách, hết quần âu lại đến juyp… Có nơi, kiểu đồng phục công sở được xuất phát từ ngẫu hứng của “sếp”. Một chủ khách sạn tư nhân cho biết ông chọn thiết kế kiểu trang phục thời Phục Hưng cho đội ngũ nhân viên nam là do bắt chước kiểu làm của một khách sạn ở bên Malaysia trong một lần đi du lịch. Ông “bồ kết” bộ đồng phục này và bê nguyên mẫu về áp dụng trong khách sạn của mình, vì theo ông: “Trông khá bắt mắt!”.

Một bộ đồng phục công sở đẹp là vừa đảm bảo tính truyền thông cho doanh nghiệp, vừa có thẩm mỹ cao, vừa có tính nghiêm túc của công việc vừa mang lại sự thoải mái, lịch sự và trang nhã cho nhân viên sử dụng. Theo nhà thiết kế Thanh Hằng thì đồ công sở đang theo khuynh hướng hiện đại, không “đồ hộp” cứng nhắc như trước, bớt màu đen và kiểu dáng sẽ tươi trẻ hơn. Nhà thiết kế Thu Giang cho biết: “Thiết kế dong phuc cong so rất khó, cần phải tỉ mỷ, tinh tế trong từng chiếc cúc áo, caravat, để đơn vị thực hiện luôn thấy biểu tượng doanh nghiệp của mình trong đó. Hơn nữa, đây là bộ trang phục bắt buộc cho các nhân viên mặc hàng ngày nên cần có tính mỹ thuật cao, tiện dụng”.
Mỗi ngày, đồng phục công sở lại càng đẹp thêm, tạo nên phong cách cho mỗi cá nhân và bộ mặt chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Bên cạnh những bạn trẻ bằng lòng với nét lịch sự mà bộ đồng phục mang lại thì không ít những bạn coi đồng phục như “cực hình”. Chị Hoàng Hằng, Giám đốc Ritz revol lại cho rằng: “Đồng phục là cách tạo ấn tượng chuyên nghiệp tốt nhất trong mắt khách hàng. Khách hàng nhìn vào bộ đồng phục sẽ biết năng lực của công ty, như vậy bộ đồng phục đẹp đã góp phần thúc đẩy công viêc làm ăn được thuận lợi. 

1 nhận xét: